Động lực học là gì? Các công bố khoa học về Động lực học
Động lực học là sức mạnh nội tại hoặc nguồn động lực mà một người có trong việc đạt được mục tiêu hoặc thúc đẩy hành động. Nó thúc đẩy chúng ta đều hướng, giữ v...
Động lực học là sức mạnh nội tại hoặc nguồn động lực mà một người có trong việc đạt được mục tiêu hoặc thúc đẩy hành động. Nó thúc đẩy chúng ta đều hướng, giữ vững tinh thần và sự kiên nhẫn để vượt qua khó khăn và trở ngại trong quá trình học tập và đạt được thành công. Động lực học có thể bao gồm niềm đam mê, sự hứng thú, mục tiêu cá nhân, mong muốn thành công hay những yếu tố khác nhằm thúc đẩy một người để hoàn thành công việc một cách hiệu quả.
Động lực học là một khái niệm trong tâm lý học, nghiên cứu về sự ảnh hưởng của các yếu tố nội tại và bên ngoài đối với hành vi và học tập của con người. Động lực học tập trung vào việc hiểu và giải thích nguồn gốc, tính chất và ảnh hưởng của động lực đối với sự nỗ lực học tập và đạt được kết quả.
Có hai loại động lực chính trong học tập: động lực nội tại và động lực ngoại tại.
1. Động lực nội tại:
- Động lực nội tại là sự tham gia vào một hoạt động vì niềm vui, hứng thú hoặc sự tận hưởng về mặt tâm lý. Đây là động lực tự nhiên mà chúng ta cảm thấy khi tham gia vào một công việc mà chúng ta yêu thích hoặc có đam mê. Ví dụ, một người yêu thích việc học ngôn ngữ nước ngoài và tự nguyện dành thời gian và nỗ lực để học nó vì niềm đam mê của họ.
- Động lực nội tại thường đi kèm với sự tự chủ, sự thỏa mãn và sự thăng hoa. Người học có cảm giác tự hào vì nỗ lực và sự đạt được của mình.
2. Động lực ngoại tại:
- Động lực ngoại tại liên quan đến các yếu tố bên ngoài như sự kiểm soát từ người khác, sự thưởng hoặc sự trừng phạt. Ví dụ, một người học chỉ muốn đạt điểm cao trong một bài kiểm tra để được thưởng hoặc tránh bị trừng phạt từ giáo viên hay cha mẹ.
- Động lực ngoại tại có thể mang lại kết quả ngắn hạn, nhưng không thể tiếp tục duy trì động lực và hứng thú trong học tập lâu dài.
Động lực học còn phụ thuộc vào các yếu tố như mục tiêu cá nhân, giá trị cá nhân, kỷ luật, tự tin và sự kiểm soát. Khi hiểu và sử dụng động lực một cách hiệu quả, người học có thể tăng cường niềm tin vào khả năng của mình và nỗ lực hơn để đạt được những mục tiêu học tập.
Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề động lực học:
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 10